Study Notes 14
Science Experiences Management for
Early Childhood
Miss.
Jintana Suksamran
November 20, 2014
Group 101 (Thursday)
Time 08.30 -
12.20 PM.
สิ่งที่ได้จากการเรียน (Knowlede)
การเรียนการสอนในวันนี้นำเสนองานวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีส่งสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์พร้อมกับการแยกประเภทของสื่อการสอน
ดังนี้
- - แรงลม (wind power)
- - การหมุน (rotation)
- - พลังงาน (energy)
- - น้ำ (water)
- - เสียง (sound)
- - มุมเสริมประสบการณ์
งานวิจัยเรื่องที่ 1
ผู้วิจัย ณัฐชุดา สาครเจริญ
ปีที่วิจัยปีการศึกษา 2547
งานวิจัยเรื่องที่ 2
ผู้วิจัย พีระพร
รัตนาเกียรติ์
ปีที่วิจัยปีการศึกษา 2547
งานวิจัยเรื่องที่ 3
เรื่อง ผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย
งานวิจัยเรื่องที่ 4
ผู้วิจัย อัจฉราภรณ์ เชื้อกลาง
ปีที่วิจัยปีการศึกษา 2545
กิจกรรมการทำวาฟเฟิล (Waffle)
อุปกรณ์ในการทำ
- - แป้ง (flour)
- - ไข่ (eggs)
- - เนย (butter)
- - เตา (stove) สำหรับทำ waffle
- - ถ้วย (cup)
- - จาน (plate)
- - ช้อน (spoon)
- - น้ำ (water)
ขั้นตอนการทำ
1. ครูเตรียมอุปกรณ์ในการทำและแบ่งอุปกรณ์เป็นชุด
ๆ
2. ขอตัวแทนมาหยิกอุปกรณ์ที่ครูเตรียมไว้
ครูบอกขั้นตอนการทำ (*ถ้าเป็นเด็กปฐมวันก็ต้องสาธิตให้ดู)
3. นำไข่ไก่ , น้ำและแป้งใส่ภาชนะ แล้วตีผสมให้เข้ากัน4.
4. ตักใส่ถ้วยเล็ก
ๆ แล้วแบ่งเพื่อนที่จะนำไปใส่เครื่องทำขนม
5. ทาเนยแล้วเทแป้งลงบนที่พิมพ์วาฟเฟิลไปข้างละ
1 ถ้วย/ครึ่ง
6. อบประมาณ 3 – 4 นาที เพียงเท่านี้เราก็จะได้วาฟเฟิลแสนอร่อยแล้วววววว
วิธีทำวาฟเฟิลแสนอร่อย ^__^ |
สมาชิกในกลุ่ม "วาฟเฟิล" |
วิธีการสอน (Teaching methods)
-
การใช้คำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เกิดกระบวนการคิด
-
การสอนที่ให้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง
- การสอนแบบอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
- การสอนแบบให้เด็กรู้จักการแก้ไขปัญหา
-
การเรียนรู้ด้วยตัวเอง
ประโยชน์ที่ได้รับ (Benefits)
- - สามารถนำการจัดกิจกรรมในงานวิจัยไปจัดให้เด็กปฐมวัยได้จริง และยังนำกิจกรรมไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆ
- - จากกิจกรรมการทำวาฟเฟิลสามารถนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้
แต่ต้องสาธิตการทำให้เด็กดูและให้เด็กลงมือทำเอง และครูเป็นผู้ที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด
การประเมิน (Assessment)
ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน
มีการจดบันทึกการนำเสนองานวิจัยของเพื่อน ๆ กิจกรรมการทำวาฟเฟิล ก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม มีความสนุกสนานการในกิจกรรม ทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่อย่างเรียบร้อย
เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟัง
มีการตอบคำถามของอาจารย์
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมจากงานวิจัยที่เพื่อนหามานำเสนอและทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม – ตอบ และแปลกเปลี่ยนความคิดกัน ในช่วงทำกิจกรรมวาฟเฟิลอาจารย์มีการจัดเตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาและให้คำแนะนำจากการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น