วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Study Notes  14



Study Notes  14
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss. Jintana     Suksamran
November 20, 2014
Group 101 (Thursday)
Time  08.30 - 12.20 PM.


สิ่งที่ได้จากการเรียน  (Knowlede)
                การเรียนการสอนในวันนี้นำเสนองานวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  มีส่งสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์พร้อมกับการแยกประเภทของสื่อการสอน ดังนี้

-                  -   แรงลม (wind power)
-                  -   การหมุน (rotation)
-                  -   พลังงาน (energy)
-                  -   น้ำ (water)
-                   -  เสียง (sound)
-                   -  มุมเสริมประสบการณ์


งานวิจัยเรื่องที่  1 
ผู้วิจัย  ณัฐชุดา   สาครเจริญ
ปีที่วิจัยปีการศึกษา  2547


งานวิจัยเรื่องที่  2
ผู้วิจัย  พีระพร   รัตนาเกียรติ์
ปีที่วิจัยปีการศึกษา   2547


งานวิจัยเรื่องที่  3
เรื่อง   ผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย


งานวิจัยเรื่องที่  4
ผู้วิจัย   อัจฉราภรณ์  เชื้อกลาง
ปีที่วิจัยปีการศึกษา   2545



กิจกรรมการทำวาฟเฟิล (Waffle)


อุปกรณ์ในการทำ
-                   -  แป้ง (flour)
-                   -  ไข่ (eggs)
-                  -  เนย (butter)
-                   -  เตา (stove) สำหรับทำ waffle
-                   -  ถ้วย (cup)
-                   -  จาน (plate)
-                   -  ช้อน (spoon)

-                   -  น้ำ (water)


ขั้นตอนการทำ
            1.   ครูเตรียมอุปกรณ์ในการทำและแบ่งอุปกรณ์เป็นชุด ๆ
            2.  ขอตัวแทนมาหยิกอุปกรณ์ที่ครูเตรียมไว้ ครูบอกขั้นตอนการทำ (*ถ้าเป็นเด็กปฐมวันก็ต้องสาธิตให้ดู)
            3.  นำไข่ไก่ , น้ำและแป้งใส่ภาชนะ  แล้วตีผสมให้เข้ากัน4.
            4.  ตักใส่ถ้วยเล็ก ๆ แล้วแบ่งเพื่อนที่จะนำไปใส่เครื่องทำขนม
            5.  ทาเนยแล้วเทแป้งลงบนที่พิมพ์วาฟเฟิลไปข้างละ 1 ถ้วย/ครึ่ง
            6.  อบประมาณ  3 – 4  นาที  เพียงเท่านี้เราก็จะได้วาฟเฟิลแสนอร่อยแล้วววววว



วิธีทำวาฟเฟิลแสนอร่อย ^__^



สมาชิกในกลุ่ม "วาฟเฟิล"



วิธีการสอน  (Teaching  methods)

-   การใช้คำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เกิดกระบวนการคิด
-   การสอนที่ให้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง
-   การสอนแบบอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
-    การสอนแบบให้เด็กรู้จักการแก้ไขปัญหา
-    การเรียนรู้ด้วยตัวเอง


ประโยชน์ที่ได้รับ (Benefits)
-              -     สามารถนำการจัดกิจกรรมในงานวิจัยไปจัดให้เด็กปฐมวัยได้จริง  และยังนำกิจกรรมไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆ
-              -       จากกิจกรรมการทำวาฟเฟิลสามารถนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้ แต่ต้องสาธิตการทำให้เด็กดูและให้เด็กลงมือทำเอง และครูเป็นผู้ที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด



การประเมิน  (Assessment)
ตนเอง  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ  ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึกการนำเสนองานวิจัยของเพื่อน ๆ  กิจกรรมการทำวาฟเฟิล ก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม  มีความสนุกสนานการในกิจกรรม  ทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่อย่างเรียบร้อย
เพื่อน เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ  ตั้งใจฟัง  มีการตอบคำถามของอาจารย์  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
อาจารย์  :  เข้าสอนตรงต่อเวลา  อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมจากงานวิจัยที่เพื่อนหามานำเสนอและทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม ตอบ  และแปลกเปลี่ยนความคิดกัน  ในช่วงทำกิจกรรมวาฟเฟิลอาจารย์มีการจัดเตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาและให้คำแนะนำจากการทำกิจกรรม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น