Study Notes 12
Science Experiences
Management for Early Childhood
Miss. Jintana Suksamran
November 6, 2014
Group 101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
สิ่งที่ได้จากการเรียน
(Knowlede)
การเรียนการสอนในวันนี้นำเสนอการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่
1 เรื่องกล้วย (Banana)
- มีการร้องเพลงเกี่ยวกับชนิดของกล้วย
- ให้เด็กตอบว่าในเนื้อเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง
- มีรูปของกล้วยแล้วถามเด็กว่าคือกล้วยชนิดอะไร
- มีคำเฉลยไว้ใต้ภาพ
กลุ่มที่
2 เรื่องไก่ (Chicken)
- มีการนำรูปไก่มาให้เด็กดูแล้วชี้พร้อมกับบอกเด็กถึงส่วนต่างๆ
ว่าคืออะไร
- มีจับคู่ภาพ
- มีกราฟฟิก(graphics)วงกลม ความเหมือนและความต่างของไก่ 2 ชนิด
กลุ่มที่
3 เรื่องกบ (Frog)
- เปิด VDO วัฏจักรของกบให้เด็กดู
- มีเนื้อหาครบถ้วน
- ทบทวนเนื้อหาใน VDO
- นำภาพวัฏจักรของกบมาให้เด็กดู
หน่วยที่
4 เรื่องปลา (Fish)
- นำเรื่องด้วยนิทาน
- เนื้อเรื่องนิทานเล่าถึงประโยชน์ของปลาและการกินปลาที่มีพิษ
เช่น ปลาปักเป้า ปลาทู ปลานิล
- นำเสนอตารางเปรียบเทียบประโยชน์และข้อจำกัดของปลา
โดยให้เด็กตอบแล้วครูก็นำมาแปะ
กลุ่มที่
5 เรื่องข้าว (Rice)
- ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำทาโกยากิจากข้าว
โดยครูสาธิตการทำให้ดูก่อน
- ขออาสาสมัครมาร่วมกิจกรรม
กลุ่มที่
6 เรื่องต้นไม้ (Tree)
- ครูเริ่มกิจกรรมด้วยคำคล้องจอง
- ถามเด็กเกี่ยวกับต้นไม้ที่เด็กรู้จัก
- นำภาพต้นไม้มาให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบจากนั้นก็จัดหมวดหมู่ของต้นไม้
กลุ่มที่
7 เรื่องนม (Milk)
- ครูนำเข้าสู่การเรียนโดยร้องเพลง ดื่มนมกันเถอะ
- ทำกิจกรรมการทดลองหยดน้ำยาล้างจานลงไปในนมและสีผสมอาหาร
จากนั้นสังเกตการเปลี่ยนแปลง
กลุ่มที่
8 เรื่องน้ำ (Water)
- ครูร้องเพลงอย่าทิ้งเพื่อเรียนความสนใจในกิจกรรม
- ครูเล่นนิทานเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ ไม่ทำลายแม่น้ำ
และใช้คำถามแบบปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิดตาม
- ครูจัดให้เด็กทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- ปิดท้ายกิจกรรมด้วยการสรุป
กลุ่มที่
9 เรื่องมะพร้าว (Coconut)
- มีรูปภาพการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดู
- ครูนำแผ่นภาพขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดู
- ให้เด็กจัดเรียงขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าว
กลุ่มที่
10 เรื่องผลไม้ (Fruit)
- ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำผลไม้ผัดเนยให้เรียบร้อย
- ครูสาธิตการทำผลไม้ผัดเนยให้เด็กดู
- ขออาสาสมัครมามีส่วนร่วมในกิจกรรม
มาตักเครื่องปรุงรสใส่ผลไม้ผัดเนย
- เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม
วิธีการสอน
(Teaching methods)
- การสอนแบบลงมือปฏิบัติ
- ทักษะการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาได้คิดระหว่างนำเสนอ
- การสอนแบบอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
- การสอนแบบให้เด็กรู้จักการแก้ไขปัญหา
-
การนำเสนอแผนการสอน
-
การเรียนรู้ด้วยตัวเอง
ประโยชน์ที่ได้รับ (Benefits)
- สามาถาทำให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติเองได้ และค้นหาคำตอบได้
- สามารถทำให้เด็กได้คิดและวิเคราะห์
- สามารถประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
- ได้เทคนิคในการสอนของรูปแบบที่แตกต่างกัน
การประเมิน
(Assessment)
ตนเอง :
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ
ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึกการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม
เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอการสอน มีการจดบันทึกและถ่ายรูป
อาจารย์ :
เข้าสอนตรงต่อเวลา อาจารย์ได้มีการกระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการนำเสนอแผนการสอน
และอธิบายในส่วนที่นักศึกษาไม่เข้าใจ เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม
– ตอบ และแปลกเปลี่ยนความคิดกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น