วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Study Notes  12

Study Notes  12
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss. Jintana     Suksamran
November 6, 2014
Group 101 (Thursday)
Time  08.30 - 12.20 PM.

สิ่งที่ได้จากการเรียน  (Knowlede)
                การเรียนการสอนในวันนี้นำเสนอการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่มที่  1  เรื่องกล้วย (Banana)
-  มีการร้องเพลงเกี่ยวกับชนิดของกล้วย
-  ให้เด็กตอบว่าในเนื้อเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง
-  มีรูปของกล้วยแล้วถามเด็กว่าคือกล้วยชนิดอะไร
-  มีคำเฉลยไว้ใต้ภาพ





กลุ่มที่  2  เรื่องไก่ (Chicken)
-  มีการนำรูปไก่มาให้เด็กดูแล้วชี้พร้อมกับบอกเด็กถึงส่วนต่างๆ ว่าคืออะไร
-  มีจับคู่ภาพ
-  มีกราฟฟิก(graphics)วงกลม ความเหมือนและความต่างของไก่ 2 ชนิด




กลุ่มที่  3  เรื่องกบ  (Frog)
-  เปิด VDO วัฏจักรของกบให้เด็กดู
-  มีเนื้อหาครบถ้วน
-  ทบทวนเนื้อหาใน VDO
-  นำภาพวัฏจักรของกบมาให้เด็กดู






หน่วยที่  4  เรื่องปลา (Fish)
-  นำเรื่องด้วยนิทาน
-  เนื้อเรื่องนิทานเล่าถึงประโยชน์ของปลาและการกินปลาที่มีพิษ เช่น ปลาปักเป้า  ปลาทู  ปลานิล
-  นำเสนอตารางเปรียบเทียบประโยชน์และข้อจำกัดของปลา โดยให้เด็กตอบแล้วครูก็นำมาแปะ




กลุ่มที่  5  เรื่องข้าว  (Rice) 
-  ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำทาโกยากิจากข้าว โดยครูสาธิตการทำให้ดูก่อน
-  ขออาสาสมัครมาร่วมกิจกรรม




กลุ่มที่  6  เรื่องต้นไม้ (Tree)
-  ครูเริ่มกิจกรรมด้วยคำคล้องจอง
-  ถามเด็กเกี่ยวกับต้นไม้ที่เด็กรู้จัก
-  นำภาพต้นไม้มาให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบจากนั้นก็จัดหมวดหมู่ของต้นไม้




กลุ่มที่  7  เรื่องนม (Milk)
-  ครูนำเข้าสู่การเรียนโดยร้องเพลง ดื่มนมกันเถอะ
-  ทำกิจกรรมการทดลองหยดน้ำยาล้างจานลงไปในนมและสีผสมอาหาร จากนั้นสังเกตการเปลี่ยนแปลง



กลุ่มที่  8  เรื่องน้ำ (Water)
-  ครูร้องเพลงอย่าทิ้งเพื่อเรียนความสนใจในกิจกรรม
-  ครูเล่นนิทานเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ ไม่ทำลายแม่น้ำ และใช้คำถามแบบปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิดตาม
-  ครูจัดให้เด็กทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
-  ปิดท้ายกิจกรรมด้วยการสรุป




กลุ่มที่  9  เรื่องมะพร้าว (Coconut)
-  มีรูปภาพการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดู
-  ครูนำแผ่นภาพขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดู
-  ให้เด็กจัดเรียงขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าว




กลุ่มที่  10  เรื่องผลไม้   (Fruit)
-  ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำผลไม้ผัดเนยให้เรียบร้อย
-  ครูสาธิตการทำผลไม้ผัดเนยให้เด็กดู
-  ขออาสาสมัครมามีส่วนร่วมในกิจกรรม มาตักเครื่องปรุงรสใส่ผลไม้ผัดเนย
-  เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม



วิธีการสอน  (Teaching  methods)
-  การสอนแบบลงมือปฏิบัติ
-   ทักษะการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาได้คิดระหว่างนำเสนอ
-   การสอนแบบอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
-    การสอนแบบให้เด็กรู้จักการแก้ไขปัญหา
-    การนำเสนอแผนการสอน
-    การเรียนรู้ด้วยตัวเอง


ประโยชน์ที่ได้รับ (Benefits)
-    สามาถาทำให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติเองได้  และค้นหาคำตอบได้
-    สามารถทำให้เด็กได้คิดและวิเคราะห์
-    สามารถประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
-    ได้เทคนิคในการสอนของรูปแบบที่แตกต่างกัน


การประเมิน  (Assessment)
ตนเอง  :  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ  ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึกการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม
เพื่อน  :  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ  ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอการสอน  มีการจดบันทึกและถ่ายรูป
อาจารย์  :  เข้าสอนตรงต่อเวลา  อาจารย์ได้มีการกระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการนำเสนอแผนการสอน และอธิบายในส่วนที่นักศึกษาไม่เข้าใจ  เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม ตอบ  และแปลกเปลี่ยนความคิดกัน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น