สรุปบทความ
ฝึกทักษะสังเกต…นำลูกสู่การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ธรรมชาติของเด็กจะมีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งรอบตัวตลอดเวลา
เพราะเป็นวัยที่สมองมีการพัฒนาสูงสุด
หากเด็กได้รับการพัฒนาทักษะที่สอดคล้องกับธรรมชาติของเขา
จะทำให้ศักยภาพในการเรียนรู้ของเขาพัฒนาได้เต็มที่
ทักษะการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์นับเป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กๆ
สามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเขา
ส่งเสริมทักษะการสังเกตผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
ฝึกสังเกตด้วย ตา
การสังเกตโดยใช้ “ตา” คุณพ่อคุณแม่ควรแนะให้ลูกรู้จักสังเกตลักษณะของสิ่งต่างๆ
สังเกตความเหมือน ความต่าง รู้จักจำแนก และจัดประเภท จะช่วยให้เด็กมี
นิสัยในการมองสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างละเอียดรอบคอบ
โดยเริ่มจากการชี้ให้เด็กดูสิ่งที่เขาเห็นอยู่ทุกวัน เช่น ต้นไม้บริเวณบ้าน
ลองเก็บใบไม้ต่าง ๆ ที่หล่นอยู่บนพื้นมาให้ลูกดู
ให้เขาสังเกตสีของใบไม้ต่าง ๆ ที่มีทั้งสีเขียว สีเหลือง สีแดง
สีน้ำตาล ฯลฯ
ฝึกสังเกตด้วย หู
สำหรับการฟังเสียงสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว อาจใช้วิธีให้ลูกปิดตาแล้วเดาว่าเสียงที่เขาได้ยินนั้นเป็นเสียงอะไร
เช่น เสียงเคาะไม้ เคาะแก้ว เสียงตีกลอง เสียงเคาะโต๊ะ เป็น
ฝึกสังเกตด้วย จมูก
การใช้จมูกดมกลิ่นเพื่อฝึกการสังเกตนั้น
ควรให้ลูกได้ดมสิ่งที่มีกลิ่นเหมือนและต่างกัน
เพื่อให้เขารู้จักจำแนกได้ละเอียดขึ้น การฝึกลูกในขั้นแรก
คือปิดตาลูกแล้วให้ดมกลิ่นสิ่งต่างๆ แล้วบอกว่าเป็นกลิ่นอะไร
กลิ่นที่นำมาให้ลูกดมควรเป็นสิ่งที่เขาคุ้นเคยในชีวิตประจำวัน เช่น แป้ง สบู่
ผลไม้ ส้ม ดอกไม้ หัวหอม กระเทียม กะเพราะ ฯลฯ
ฝึกสังเกตด้วย ลิ้น
การใช้ลิ้นชิมรสอาหารต่าง
ๆ เป็นกิจกรรมที่เด็กสนุกสนานเพราะสอดคล้องกับธรรมชาติของเด็กที่ชอบชิม
แทะสิ่งต่าง ๆ อยู่แล้ว การให้เด็กได้ชิมรสต่าง ๆ
นี้ก็เพื่อให้รู้จักความแตกต่างของรสชาติ
และรู้จักลักษณะของสิ่งที่นำมาใช้เป็นอาหารดี
ฝึกสังเกตด้วย
ผิวหนัง
การเรียนรู้ด้วยการใช้มือสัมผัส แตะ หรือเอาสิ่งของต่าง ๆ
มาสัมผัสผิวหนัง ช่วยให้เด็กได้ เรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของวัตถุต่าง ๆ
และเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ในระดับสูงขึ้นไป
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติม CICK
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น