วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Study Notes  11

Study Notes  11
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss. Jintana     Suksamran
October 30, 2014
Group 101 (Thursday)
Time  08.30 - 12.20 PM.


สิ่งที่ได้จากการเรียน  (Knowlede)
                การเรียนการสอนในวันนี้  อาจารย์ได้เตรียมอุปกรณ์มาให้ทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ มีดังนี้


การทดลองที่ 1 ดินน้ำมัน จม ลอย

อุปกรณ์
-  ดินน้ำมัน
-  เทน้ำใส่โหลใส

วิธีการเล่น
-  แถวที่ 1-2 ปั่นดินน้ำมันเป็นทรงกลม แล้ววางลงไปในโหลใส ผลปรากฎว่า จม
-  แถวที่ 3-4 ปั่นดินน้ำมันที่มีรูปทรงแตกต่างจากวงกลม  ผลปรากฏว่า ไม่จม เมื่อปั่นให้มีแอ่งตรงกลางจะลอย  เพราะอากาศจะเข้าไปอยู่ข้างในแอ่งทำให้ลอย มวลของอากาศเบากว่าน้ำจึงทำให้ลอย


การทดลองที่ 2 ดอกไม้หลากสี


อุปกรณ์ (equipment)
-  กระดาษ 100 ปอนด์
-  กรดาษ A4
-  สี
-  กรรไกร

วีธีการเล่น
-  ตัดดอกไม้ตามที่ต้องการและระบายสีให้สวยงาม  พับกลีบดอก
-  นำดอกที่ใช้กระดาษ 100 ปอนด์ ลงไปในน้ำ ผลปรากฎว่า กระดาษลอยและเคลื่อนไหวตามแรงลม น้ำซึมซับเข้าไปในเนื้อเยื่อของกระดาษตามคุณสมบัติของน้ำ สีละลายออกมาทีละนิดแล้วค่อยๆจมลง
-  นำดอกที่ใช้กระดาษ A4 ลงไปในน้ำ ผลปรากฎว่า  กระดาษลอยและเคลื่อนไหวเร็วตามทิศทางลม ไม่จมแต่กลับดอกแบออก และสีค่อยๆละลายลง


การทดลองที่ 3 การไหลของน้ำ


อุปกรณ์
-  ขวด
-  น้ำ

วิธีการเล่น
-  เจาะรู 3 ระดับ คือ บน,กลาง,ล่าง
-  นำเทปกาวปิดรูทั้ง 3 ไว้
-  นำน้ำลงไปในขวดให้เต็มแล้วก็ปิดฝาไว้
-  เปิดรูบนสุด ผลปรากฎว่า น้ำไม่ไหล เพราะไม่มีแรงดันอากาศ เมื่อเปิดฝาขวดน้ำน้ำจึงไหลออกมาเล็กน้อยแต่ไม่แรงมาก
-  เปิดรูกลาง  ผลปรากฎว่า น้ำไหลแต่ไม่ไกลนักแม้ปิดฝาขวดน้ำก็ไหลเพราะมีแรงดันอากาศอยู่ในขวด

-  เปิดรูล่าง ผลปรากฎว่า น้ำไหลไกลสุดเพราะมีแรงดันอากาศมากที่สุด


การทดลองที่ 4   สูง ต่ำ
            เทน้ำลงไปในขวดและวางน้ำพุอยู่ในระดับสูงกว่าขวดน้ำ ผลปรากฎว่า น้ำไม่ไหล  วางขวดน้ำไว้ในระดับที่สูงกว่าน้ำพุ  ผลปรากฎว่า  น้ำไหลเล็กน้อยแต่ไม่สูงมาก  วางขวดน้ำไว้ในระดับที่สูงกว่าน้ำพุจนสุดสายยาง  ผลปรากฎว่า น้ำไหลสูงมาก เพราะน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำแล้วมีแรงดันออกมาเป็นน้ำพุ 


การทดลองที่ 5 เทียนส่องแสง
             จุดเทียนนำแก้วน้ำมาครอบเทียน  ผลปรากฎว่า เทียนค่อยๆดับลงจุดเทียนอีกครั้ง ผลปรากฎว่า เปลวไฟไม่สูง มีกลิ่นเหม็น
-  แก้วที่ครอบในรอบแรก ทำให้ ออกซิเจนหายไปเกิดการเผาไหม้ ทำให้ไฟดับ
-  มักเจอตอนที่เผาขยะ
-  เจอตอนไม่ดับเครื่องยนต์


การทดลองที่ 6 การแทนที่
               จุดเทียนแล้วตั้งใว้บนจาน  ใช้แก้วครอบเทียน เทน้ำลงไปในจาน  ผลปรากฎว่า น้ำไหลเข้าไปในแก้ว ทำให้เทียนดับ เพราะ เกิดการแทนที่ของน้ำ


การทดลองที่ 7 มุมมอง
           เทน้ำลงใส่แก้วแล้วนำปากกาวางลงในแก้ว  ผลปรากฎว่า   
-   มองจากบนลงล่างเห็นเหมือนปากกาหัก เพราะการหักเหของแสงจากรอยตัดของระดับน้ำ
-   มองจากข้างล่างขยายใหญ่ขึ้น 
-   มองจากบนลงล่างวัตถุจะใหญ่ขึ้น


วิธีการสอน  (Teaching  methods)
-  การสอนแบบลงมือปฏิบัติ
-   ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด
-   การสอนแบบอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
-    การสอนแบบให้เด็กรู้จักการแก้ไขปัญหา

ประโยชน์ที่ได้รับ (Benefits)
-    สามารถนำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ไปสอนกับเด็กให้เกิดความสนุกสนานได้
-    สามาถาทำให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติเองได้  และค้นหาคำตอบได้
-    สามารถทำให้เด็กได้คิดและวิเคราะห์

การประเมิน  (Assessment)
ตนเอง  :  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ  ตั้งใจเรียน จดบันทึกในการทดลอง ได้ลงมือปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์จริง มีความสนุกในการเรียน
เพื่อน  :  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ  มีส่วนร่วมในการทดลองทางวิทยาศาสตร์
 อาจารย์  :  เข้าสอนตรงต่อเวลา  อาจารย์ได้มีการกระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทดลอง และอธิบายในส่วนที่นักศึกษาไม่เข้าใจ  เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม – ตอบ  และแปลกเปลี่ยนความคิดกัน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น