Study Notes 11
Science Experiences Management for Early
Childhood
Miss. Jintana
Suksamran
October 30, 2014
Group 101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
สิ่งที่ได้จากการเรียน
(Knowlede)
การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้เตรียมอุปกรณ์มาให้ทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์
มีดังนี้
การทดลองที่
1 ดินน้ำมัน จม ลอย
- ดินน้ำมัน
- เทน้ำใส่โหลใส
วิธีการเล่น
- แถวที่
1-2 ปั่นดินน้ำมันเป็นทรงกลม แล้ววางลงไปในโหลใส ผลปรากฎว่า จม
- แถวที่
3-4 ปั่นดินน้ำมันที่มีรูปทรงแตกต่างจากวงกลม ผลปรากฏว่า ไม่จม
เมื่อปั่นให้มีแอ่งตรงกลางจะลอย เพราะอากาศจะเข้าไปอยู่ข้างในแอ่งทำให้ลอย
มวลของอากาศเบากว่าน้ำจึงทำให้ลอย
อุปกรณ์
(equipment)
- กระดาษ
100 ปอนด์
- กรดาษ
A4
- สี
- กรรไกร
วีธีการเล่น
- ตัดดอกไม้ตามที่ต้องการและระบายสีให้สวยงาม พับกลีบดอก
- นำดอกที่ใช้กระดาษ
100 ปอนด์ ลงไปในน้ำ ผลปรากฎว่า
กระดาษลอยและเคลื่อนไหวตามแรงลม
น้ำซึมซับเข้าไปในเนื้อเยื่อของกระดาษตามคุณสมบัติของน้ำ
สีละลายออกมาทีละนิดแล้วค่อยๆจมลง
- นำดอกที่ใช้กระดาษ
A4 ลงไปในน้ำ ผลปรากฎว่า กระดาษลอยและเคลื่อนไหวเร็วตามทิศทางลม
ไม่จมแต่กลับดอกแบออก และสีค่อยๆละลายลง
การทดลองที่
3 การไหลของน้ำ
อุปกรณ์
- ขวด
- น้ำ
วิธีการเล่น
- เจาะรู
3 ระดับ คือ บน,กลาง,ล่าง
- นำเทปกาวปิดรูทั้ง
3 ไว้
- นำน้ำลงไปในขวดให้เต็มแล้วก็ปิดฝาไว้
- เปิดรูบนสุด ผลปรากฎว่า น้ำไม่ไหล เพราะไม่มีแรงดันอากาศ เมื่อเปิดฝาขวดน้ำน้ำจึงไหลออกมาเล็กน้อยแต่ไม่แรงมาก
- เปิดรูกลาง
ผลปรากฎว่า น้ำไหลแต่ไม่ไกลนักแม้ปิดฝาขวดน้ำก็ไหลเพราะมีแรงดันอากาศอยู่ในขวด
- เปิดรูล่าง ผลปรากฎว่า น้ำไหลไกลสุดเพราะมีแรงดันอากาศมากที่สุด
การทดลองที่
4 สูง ต่ำ
เทน้ำลงไปในขวดและวางน้ำพุอยู่ในระดับสูงกว่าขวดน้ำ ผลปรากฎว่า น้ำไม่ไหล วางขวดน้ำไว้ในระดับที่สูงกว่าน้ำพุ
ผลปรากฎว่า น้ำไหลเล็กน้อยแต่ไม่สูงมาก วางขวดน้ำไว้ในระดับที่สูงกว่าน้ำพุจนสุดสายยาง
ผลปรากฎว่า น้ำไหลสูงมาก เพราะน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำแล้วมีแรงดันออกมาเป็นน้ำพุ
การทดลองที่
5 เทียนส่องแสง
จุดเทียนนำแก้วน้ำมาครอบเทียน
ผลปรากฎว่า เทียนค่อยๆดับลงจุดเทียนอีกครั้ง ผลปรากฎว่า เปลวไฟไม่สูง มีกลิ่นเหม็น
-
แก้วที่ครอบในรอบแรก ทำให้ ออกซิเจนหายไปเกิดการเผาไหม้
ทำให้ไฟดับ
-
มักเจอตอนที่เผาขยะ
-
เจอตอนไม่ดับเครื่องยนต์
การทดลองที่
6 การแทนที่
จุดเทียนแล้วตั้งใว้บนจาน ใช้แก้วครอบเทียน เทน้ำลงไปในจาน ผลปรากฎว่า น้ำไหลเข้าไปในแก้ว ทำให้เทียนดับ เพราะ เกิดการแทนที่ของน้ำ
การทดลองที่
7 มุมมอง
เทน้ำลงใส่แก้วแล้วนำปากกาวางลงในแก้ว ผลปรากฎว่า
-
มองจากบนลงล่างเห็นเหมือนปากกาหัก
เพราะการหักเหของแสงจากรอยตัดของระดับน้ำ
-
มองจากข้างล่างขยายใหญ่ขึ้น
-
มองจากบนลงล่างวัตถุจะใหญ่ขึ้น
วิธีการสอน (Teaching methods)
- การสอนแบบลงมือปฏิบัติ
- ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด
- การสอนแบบอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
- การสอนแบบให้เด็กรู้จักการแก้ไขปัญหา
ประโยชน์ที่ได้รับ
(Benefits)
- สามารถนำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ไปสอนกับเด็กให้เกิดความสนุกสนานได้
- สามาถาทำให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติเองได้ และค้นหาคำตอบได้
- สามารถทำให้เด็กได้คิดและวิเคราะห์
การประเมิน (Assessment)
ตนเอง
: เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึกในการทดลอง
ได้ลงมือปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์จริง มีความสนุกในการเรียน
เพื่อน
: เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายถูกระเบียบ มีส่วนร่วมในการทดลองทางวิทยาศาสตร์
อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา
อาจารย์ได้มีการกระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทดลอง
และอธิบายในส่วนที่นักศึกษาไม่เข้าใจ
เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม – ตอบ
และแปลกเปลี่ยนความคิดกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น