วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Study Notes  15


Study Notes  15
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss. Jintana     Suksamran
November 27, 2014
Group 101 (Thursday)
Time  08.30 - 12.20 PM.


สิ่งที่ได้จากการเรียน  (Knowlede)
                การเรียนการสอนในวันนี้นำเสนองานวิจัยและโทรทัศน์ครูเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 

งานวิจัยเรื่องที่  1 
ผู้วิจัย   จุฑามาศ เรือนก๋า
             ทักษะทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านประสาทสัมผัส มี 4 ทักษะ
          - การสังเกต    (observation)
          - การจำแนก   (decomposition)
          - การวัด           (measurement)
          - มิติสัมพันธ์    (dimensions)

งานวิจัยเรื่องที่  2
ผู้วิจัย   ศรีนวล รัตนานันท์
             ทักษะทางวิทยาศาสตร์    
-การสังเกต  
-การประมาณ  
-การเปลี่ยนแปลง

งานวิจัยเรื่องที่  3
ผู้วิจัย   สมคิด  ศรไชย


งานวิจัยเรื่องที่  4

เรื่อง  ผลของกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้านการจำแนก
           ทักษะทางวิทยาศาสตร์  
-การสังเกต
-การจำแนก
-การวัด
-การสื่อความหมาย  
-การลงความเห็น  
-มิติสัมพันธ์


การนำเสนอโทรทัศน์ครู






บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง สีของกะหล่ำปลี


นมสีจากน้ำยาล้างจานสำหรับเด็กปฐมวัย 




บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยเรื่อง  ความลับของใบบัว


วิธีการสอน  (Teaching  methods)
-   ทักษะการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาได้คิดระหว่างนำเสนอ
-   การสอนแบบอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
-    การสอนแบบให้เด็กรู้จักการแก้ไขปัญหา
-    การเรียนรู้ด้วยตัวเอง
-    การใช้เทคโนโลยีเพื่อเป็นสื่อในการเรียนการสอน
-    การขยายความหมายจากคำหรือประโยคที่เพื่อนนำเสนอเพื่อให้เข้าใจง่าย

ประโยชน์ที่ได้รับ (Benefits)
-    สามารถนำวิจัยไปส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้
 -    สามารถนำวิจัยมาเป็นแบบอย่างในการทำวิจัยในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี
-    สามารถนำวิจันประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย

การประเมิน  (Assessment)
ตนเอง  :  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ  ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึกการนำเสนองานวิจัยของเพื่อนๆ  นำเสนอบ้านนักวิทยาศาสตร์อย่างเต็มที่
เพื่อน  :  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ  ตั้งใจฟัง  มีการตอบคำถามของอาจารย์

อาจารย์  :  เข้าสอนตรงต่อเวลา  อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมจากงานวิจัยที่เพื่อนหามานำเสนอและทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม ตอบ  และแปลกเปลี่ยนความคิดกัน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น