Study Notes 15
Science Experiences Management for
Early Childhood
Miss.
Jintana Suksamran
November 27, 2014
Group 101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
สิ่งที่ได้จากการเรียน
(Knowlede)
การเรียนการสอนในวันนี้นำเสนองานวิจัยและโทรทัศน์ครูเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
งานวิจัยเรื่องที่ 1
เรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
= Construction of activity packages to develop science process skillsfor preschool children
ผู้วิจัย จุฑามาศ เรือนก๋า
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านประสาทสัมผัส มี 4 ทักษะ
- การสังเกต (observation)
- การจำแนก (decomposition)
- การวัด
(measurement)
- มิติสัมพันธ์ (dimensions)
งานวิจัยเรื่องที่ 2
ผู้วิจัย ศรีนวล รัตนานันท์
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
-การสังเกต
-การประมาณ
-การเปลี่ยนแปลง
งานวิจัยเรื่องที่ 3
ผู้วิจัย สมคิด
ศรไชย
งานวิจัยเรื่องที่ 4
เรื่อง ผลของกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้านการจำแนก
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
-การสังเกต
-การจำแนก
-การวัด
-การสื่อความหมาย
-การลงความเห็น
-มิติสัมพันธ์
การนำเสนอโทรทัศน์ครู
บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
เรื่อง สีของกะหล่ำปลี
นมสีจากน้ำยาล้างจานสำหรับเด็กปฐมวัย
บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยเรื่อง ความลับของใบบัว
วิธีการสอน (Teaching methods)
- ทักษะการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาได้คิดระหว่างนำเสนอ
- การสอนแบบอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
- การสอนแบบให้เด็กรู้จักการแก้ไขปัญหา
- การเรียนรู้ด้วยตัวเอง
- การใช้เทคโนโลยีเพื่อเป็นสื่อในการเรียนการสอน
- การขยายความหมายจากคำหรือประโยคที่เพื่อนนำเสนอเพื่อให้เข้าใจง่าย
ประโยชน์ที่ได้รับ
(Benefits)
- สามารถนำวิจัยไปส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้
- สามารถนำวิจัยมาเป็นแบบอย่างในการทำวิจัยในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี
- สามารถนำวิจันประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
การประเมิน (Assessment)
ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน
มีการจดบันทึกการนำเสนองานวิจัยของเพื่อนๆ นำเสนอบ้านนักวิทยาศาสตร์อย่างเต็มที่
เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟัง มีการตอบคำถามของอาจารย์
อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมจากงานวิจัยที่เพื่อนหามานำเสนอและทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม – ตอบ และแปลกเปลี่ยนความคิดกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น