วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Study Notes 7

Study Notes 7
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss. Jintana     Suksamran
October 2, 2014
Group 101 (Thursday)
Time  08.30 - 12.20 PM.

สิ่งที่ได้จากการเรียน  (Knowlede)
                การเรียนการสอนในวันนี้  อาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมแกนกระดาษทิชชูมา   2  คน ต่อ  1 อัน   จากนั้นอาจารย์ก็แจกกระดาษสีชมพูให้นักศึกษาตัดแบ่งกัน  จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาลงมือทำสิ่งประดิษฐ์

ชื่อกิจกรรม   ปลาน้อยลอยเชือก

อุปกรณ์
                 1.  แกนกระดาษทิชชู
                 2.  กระดาษ A4
                 3.  ไหมพรม
                 4.  กาว
                 5.  กรรไกร
                 6.  ตุ๊ดตู่ (ที่เจาะกระดาษ)

ขั้นตอนการทำ

1.  นำแกนกระดาษทิชชู


2.  เจาะรูตรงกึ่งกลางแกนกระดาษทิชชูทั้ง  2  ข้าง


3.  นำกระดาษที่เตรียมไว้มาตัดเป็นวงกลม แล้วให้วาดรูปอะไรก็ได้  แล้วตกแต่งให้สวยงาม


4.  นำกระดาษที่ตกแต่งเสร็จมาติดกับแกนกระดาษทิชชู


5.  นำเชือกไหมพรมมาร้อยตรงที่เจาะไว้ทั้ง  2  ข้าง  แล้วมัดให้เรียบร้อย


จากนั้นเป็นการนำเสนอบทความของเพื่อน ๆ
นางสาวดาริกา  แก้วผัด
บทความเรื่อง  สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์จาก เป็ดและ ไก่”  CICK
นางสาวกานดา  ไชยพันนา
บทความเรื่อง   จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบ ....สนุกคิดกับของเล่นวิทย์ เรียนสนุก นั่งลุกสบาย ได้ความรู้  CICK
นางสาวกาญจนา  ธนารัตน์
บทความเรื่อง  บทความส่งเสริมกระบวนการคิดสำหรับเด็ก  CICK
นางสาวจารุวรรณ  ปัตตัง
บทความเรื่อง  สอนลูกเรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติ (Natural Phenomena)  CICK
นางสาวนันทวดี  นาสารีย์
บทความเรื่อง  สอนลูกเรื่องอากาศ (Teaching Children about Weather)  CICK


วิธีการสอน  (Teaching  methods)
-  การใช้คำถามปลายเปิด
-  การเรียนรู้ด้วยตนเอง และลงมือปฏิบัติจริง
-  การคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ของเล่นทางวิทยาศาสตร์
-  การใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อการเรียนรู้และการอภิปรายเนื้อหา


ประโยชน์ที่ได้รับ (Benefits)
-  สามารถนำสื่อที่ประดิษฐ์ไปใช้กับเด็กได้
-  จากกิจกรรมที่ประดิษฐ์ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์สามารถนำกิจกรรมนี้ไปสอนเด็กปฐมวัยได้
-  สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการสอนในอนาคตได้เป็นอย่างดี

                 
การประเมิน (Assessment)
ตนเอง  :  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเรียบ  ภายในห้องเรียนตั้งใจทำสิ่งประดิษฐ์ ฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียนค่อยจดบันทึกที่สำคัญ
เพื่อน  :  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเรียบ  ไม่คุยขณะอาจารย์สอน  มีการแสดงความคิดเห็นในการเรียนได้ดีมาทำให้การเรียนสนุกสนานไม่เครียด  ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียน
อาจารย์  :  เข้าสอนตรงต่อเวลา  ให้คำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น