Study Notes
9
Science Experiences Management for Early
Childhood
Miss. Jintana
Suksamran
October 16, 2014
Group 101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
การนำเสนอ สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์
ชื่อสิ่งประดิษฐ์ แก้วกระโดด
แก้วกระโด |
อุปกรณ์ที่ใช้
- - แก้วพลาสติก 2 ใบ
- - ไหมพรม 1 เส้น
- - ถุงพลาสติก, กรรไกร, เทปกาว
ขั้นตอนการประดิษฐ์
- - ติดปลายเชือกด้านหนึ่ง
เข้ากับด้านนอกของก้นแก้วใบแรก โดยใช้เทปกาว
- - ติดปลายเชือกอีกด้านหนึ่ง
เข้ากับด้านในของก้นแก้วใบที่สอง โดยใช้เทปกาว
- - ใช้กรรไกรตัดถุงพลาสติกเป็นริ้วยาว
ความกว้างประมาณ 1 เซนติเมตร ยาวประมาณ 4-5 เซนติเมตร
- - ใช้เชือกผูกริ้วพลาสติก
รัดให้เป็นระยะๆ พองาม
ขั้นตอนการทำ |
วิธีการเล่น
- - ถือแก้วใบที่สองไว้ในมือ
(ใบที่มีเชือกติดอยู่ที่ด้านในของก้นแก้ว)
- - ใช้มือจับสายเชือกพร้อมริ้วพลาสติก
ใส่ลงไปในแก้วใบที่สอง แล้วใช้แก้วใบแรก วางซ้อนลงไปจนมิด
วิธีการเล่น |
วิธีทำกิจกรรม
- - ใช้ปากเป่าลมแรงๆ ระหว่างปากแก้วทั้งสอง
แก้วใบที่อยู่ด้านในจะกระโดดออกมาข้างนอก
พร้อมกับดึงเชือกและริ้วพลาสติกตามออกมาด้วย
วิธีการทำกิจกรรม |
-
เกิดอะไรขึ้นเมื่อเราเป่าลมลงในแก้ว
- - อากาศจะวิ่งเข้าไปสู่พื้นที่ว่างระหว่างแก้วทั้งสองใบ
ทำให้แรงกดดันอากาศภายใน สูงกว่าแรงกดดันอากาศภายนอก ทำให้ผลักแก้วที่อยู่ภายในกระเด็นออกมาได้
ผลงานที่เพื่อน
ๆ ได้นำเสนอสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์
ผลงานของเพื่อน ๆ |
วิธีการสอน (Teaching methods)
- - การนำเสนอ
- - การประดิษฐ์สิ่งของทางวิทยาศาสตร์
- - ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด
- - การยกตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์ให้สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก
- - การเรียนรู้ด้วยตนเอง
- - การอภิปราย
ประโยชน์ที่ได้รับ
(Benefits)
- - เด็กจะสามารถทำตามได้ง่าย ๆ
ไม่ซับซ้อน
- - เด็กจะได้รับประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องแรงลมอากาศ
- - ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
โดยการนำของที่เหลือใช้หรือไม่ใช้แล้วนำกลับมาเป็นสิ่งประดิษฐ์
การประเมิน
(Assessment)
ตนเอง
: เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายถูกระเรียบ เตรียมความพร้อมการนำเสนอโดยการช่วยกันจัดโต๊ะการออกไปนำเสนอมีการตื่นเต้นมาก
แต่ก็ผ่านไปด้วยดี
เพื่อน
: เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายถูกระเรียบ ไม่คุยขณะขณะที่เพื่อนนำเสนอ มีความคิดที่สร้างสรรค์ในการคิดสิ่งประดิษฐ์ที่หลากหลาย
อาจารย์
: เข้าสอนตรงต่อเวลา
คอยให้คำแนะนำในการเสนอสิ่งประดิษฐ์ที่ให้สอดคล้องกับวิทยาสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น