วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

Study Notes 6

Study Notes 6
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss. Jintana     Suksamran
September 25, 2014
Group 101 (Thursday)
Time  08.30 - 12.20 PM.


สิ่งที่ได้จากการเรียน  (Knowlede)
                การเรียนการสอนในวันนี้  อาจารย์ให้ทำกิจกรรมโดยแจกกระดาษสีชมพู  1  แผ่น  ตัดแบ่งกัน
อุปกรณ์
   -  กระดาษ  A4  
   -  คลิปหนีบกระดาษ
   -  กรรไกร

ขั้นตอนการทำ



 1. ตัดกระดาษให้เท่า ๆ  กัน




          2. พับครึ่งกระดาษให้เท่ากัน / พับกระดาษที่ตัด 1 ใน 4 ส่วน


 

              3.  แถวที่ 1 – 2  ให้ใช้กรรไกรตัดกึ่งกลางลงมาถึงส่วนครั่งที่เราพับไว้  แถวที่ 3 – 4 ให้ใช้กรรไกรตัดกระดาษ 1 ใน 4 ส่วน




     4.   พับจากข้างล่างขึ้นมาประมาณ ครึ่งเซนติเมตร




              5.  แล้วเอาที่คลิปหนีบกระดาษ หนีบไว้ตรงที่พับครึ่งเซนติเมตรด้านล่าง
  
       การทดลองทำกิจกรรม
            ทุกคนในห้องได้ออกไปโยนหน้าห้อง  จะสังเกตได้ว่าผลของการโยนของเพื่อน ๆ  แถวที่ 1 – 2  จะหมุนดี ตกลงช้า  และหมุนได้อย่างชัดเจน  แต่แถวที่ 3 – 4  ซึ่งตัดกระดาษ 1 ใน 4 ส่วน  กลับตกเร็ว  การหมุนไม่ชัดเจน  และแถว 3 – 4  ได้กลับไปตัดให้เหมือนแถวที่ 1 – 2 ผลปรากฏว่าจะหมุนได้ช้าและการหมุนจะชัดเจนมากขึ้น

อาจารย์ให้แต่ละกลุ่ม ส่ง Mind map  หน่วยต่าง ๆ  ที่จะนำไปเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัย  และยังอาจารย์ให้คำแนะเกี่ยวกับการเขียน Mind map เวลาเขียนต้องเขียนวนขวา และเรียบเรียงหัวข้อสำคัญก่อนและให้เพิ่มข้อมูลข้อแก้ไขให้แต่ละกลุ่มนำไปแก้ไข


 ช่วงอธิบาย  Mind  Map  ในหน่วยต่าง ๆ





กลุ่มของพวกเรา เรื่องต้นไม้  (Trees)




สรุป Mind  Map  เรื่องต้นไม้  (Trees)




จากนั้นเป็นการนำเสนอบทความของเพื่อน ๆ
1. นางสาวพัชราภา    บุญเพิ่ม
บทความเรื่อง  แสงกับชีวิตประจำวัน  CICK
2. นางสาวรัชดาภรณ์   นันบุญมา             
บทความเรื่อง  เงามหัศจรรยต่อสมอง   CICK
3. นางสาวฐิติมา     บำรุงกิจ
บทความเรื่อง   สอนลูกเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม   CICK
4. นางสาวเนตรยา    เนื่องน้อย
บทความเรื่อง   วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย   CICK
5. นางสาวจิตราภรณ์    นาคแย้ม
บทความเรื่อง  การทอลองทางวิทยาศาสตร์   CICK


วิธีการสอน  (Teaching  methods)
                การสอนแบบได้รู้จักการเรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักการสังเกต การเปรียบเทียบ ตอนที่ทำกิจกรรมอาจารย์ยังไม่บอกว่าจะทำอะไร บอกแค่วิธีการทำแล้วให้นักศึกษาออกมาทำให้เพื่อนดูหน้าห้องสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความสงสัย เกิดคำถาม จนเกิดการเรียนรู้แล้วอาจารย์ก็จะบอกรายละเอียดเนื้อหาอีกครั้ง และได้อธิบายเกี่ยวกับแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้ให้คำแนะนำแล้วนำไปปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ที่ได้รับ (Benefits)
-                   -  จากกิจกรรมที่ประดิษฐ์ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์สามารถนำกิจกรรมนี้ไปสอนเด็กปฐมวัยได้
-                  -   สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการสอนในอนาคตได้เป็นอย่างดี
-                    
การประเมิน (Assessment)
ตนเอง  :  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเรียบ  ภายในห้องเรียนตั้งใจทำสิ่งประดิษฐ์และสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงสิ่งของประดิษฐ์ที่ทำขึ้น  ฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียนค่อยจดบันทึกที่สำคัญ
เพื่อน  :  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเรียบ  ไม่คุยขณะอาจารย์สอน  ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียนและตอบคำถามอาจารย์
อาจารย์  :  เข้าสอนตรงต่อเวลา  ให้คำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น และสรุปถึงการคิดหัวข้อในหน่วยการเรียนต่างๆ ให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น