Study Notes 2
Science Experiences Management for Early
Childhood
Miss. Jintana Suksamran
August 28, 2014
Group 101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
หมายเหตุ*
วันนี้ไม่ได้เข้าเรียน เนื่องจากไปดำเนินการเรื่องสัมภาษณ์ กยศ.
และดิฉันได้สรุปการเรียนการสอนจาก นางสาวสรัลชนา ทรงรูป
สิ่งที่ได้จากการเรียน
(Knowlede)
พัฒนาการคือ
การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางความคิด ร่างกาย อารม สังคม จิตใจ และภาษา
ที่เป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
พัฒนาการทางสติปัญญา
คือการใช้ปราสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ้งเป็นเครื่องมือในกรรับรู้ เมื่อมีการรับรู้แล้ว
การรับรู้ จะไปอยู่ในสมอง และจะเกิดการซึมซับ
รับรู้ = ยังไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
เรียนรู้ = เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
เพื่อการมีชีวิตรอดในสังคม
การรู้พัฒนาการของเด็ก
จะบอกความสามารถของเด็ก เพื่อการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
อย่างเหมาะสม จะทำให้เด็กมีคุณภาพทางพัฒนาการที่ดี
วิทยาศาสตร์ คือ สิ่งรอบๆตัวเรา (ทุกสิ่งในโลกรวมถึงตัวเราเอง)
ทักษะที่เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คือ คณิตศาสตร์ และภาษา
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติเด็ก
1.
จะเกิดการปิดกั้น การเรียนรู้ของเด็ก
2.
ไม่สนใจกับการคนพบของเด็ก
3.
ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็ก
วิธีการสอน (Teaching methods)
การเรียนการสอนแบบ การถาม – ตอบ โดยมีสื่อการสอนคือ PowerPoint เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดกระบวนการคิดและวิเคราะห์
ประโยชน์ที่ได้รับ
(Benefits)
- - สามารถนำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการและความสามารถของเด็ก
พัฒนาการคืออะไร.....ตรวจคำผิดประสาทไม่ใช่ปราสาทและคำอื่นๆ ลองไปศึกษาพัฒนาการ
ตอบลบทางสติปัญญาและการทำงานของสมองนะคะ การสอนที่มีการถามตอบเป็นการสอนโดยใช้คำถาม ซึ่งคำถามจะเห็นได้ว่ามีทั้งคำถามที่เป็นความจำเพื่อดึงประสบการณ์เดิมคำถามเพื่อให้วิเคราะห์เพื่อศึกษารายละเอียด คำถามที่ให้ผู้เรียนช่วยกันสังเคราะห์ ประยุกต์ใช้และประเมินค่า นะคะและให้
ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการระดมความคิดและช่วยกันสรุปเป็นความเข้าใจ ในการเขียนอนุทินใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษบ้างนะคะ