วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

Study Notes 2

Study Notes 2
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss. Jintana     Suksamran
August 28, 2014
Group 101 (Thursday)
Time  08.30 - 12.20 PM.


หมายเหตุ*
                 วันนี้ไม่ได้เข้าเรียน  เนื่องจากไปดำเนินการเรื่องสัมภาษณ์ กยศ.


และดิฉันได้สรุปการเรียนการสอนจาก นางสาวสรัลชนา  ทรงรูป

สิ่งที่ได้จากการเรียน  (Knowlede)     
                พัฒนาการคือ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางความคิด ร่างกาย อารม สังคม จิตใจ และภาษา ที่เป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
                พัฒนาการทางสติปัญญา คือการใช้ปราสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ้งเป็นเครื่องมือในกรรับรู้ เมื่อมีการรับรู้แล้ว การรับรู้ จะไปอยู่ในสมอง และจะเกิดการซึมซับ
                รับรู้        =             ยังไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
                เรียนรู้    =             เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อการมีชีวิตรอดในสังคม
                การรู้พัฒนาการของเด็ก จะบอกความสามารถของเด็ก เพื่อการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก อย่างเหมาะสม จะทำให้เด็กมีคุณภาพทางพัฒนาการที่ดี
                วิทยาศาสตร์ คือ สิ่งรอบๆตัวเรา (ทุกสิ่งในโลกรวมถึงตัวเราเอง) ทักษะที่เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คือ คณิตศาสตร์ และภาษา
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติเด็ก
1.              จะเกิดการปิดกั้น การเรียนรู้ของเด็ก
2.              ไม่สนใจกับการคนพบของเด็ก
3.              ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็ก     

วิธีการสอน  (Teaching  methods)
การเรียนการสอนแบบ การถาม – ตอบ โดยมีสื่อการสอนคือ PowerPoint เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดกระบวนการคิดและวิเคราะห์

ประโยชน์ที่ได้รับ (Benefits)

-                  -    สามารถนำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการและความสามารถของเด็ก


1 ความคิดเห็น:

  1. พัฒนาการคืออะไร.....ตรวจคำผิดประสาทไม่ใช่ปราสาทและคำอื่นๆ ลองไปศึกษาพัฒนาการ
    ทางสติปัญญาและการทำงานของสมองนะคะ การสอนที่มีการถามตอบเป็นการสอนโดยใช้คำถาม ซึ่งคำถามจะเห็นได้ว่ามีทั้งคำถามที่เป็นความจำเพื่อดึงประสบการณ์เดิมคำถามเพื่อให้วิเคราะห์เพื่อศึกษารายละเอียด คำถามที่ให้ผู้เรียนช่วยกันสังเคราะห์ ประยุกต์ใช้และประเมินค่า นะคะและให้
    ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการระดมความคิดและช่วยกันสรุปเป็นความเข้าใจ ในการเขียนอนุทินใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษบ้างนะคะ

    ตอบลบ