Study Notes 5
Science Experiences Management for Early
Childhood
Miss. Jintana
Suksamran
September 18, 2014
Group 101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
สิ่งที่ได้จากการเรียน
(Knowlede)
การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ให้ทำกิจกรรมโดยแจกกระดาษสีชมพู 1
แผ่น ตัดแบ่งครึ่ง 4
คน
อุปกรณ์
- - กระดาษ A4
- - ไม้เสียบลูกชิ้น
- - สี
- - เทปกาว
- - กรรไกร
ขั้นตอนการทำ
- - แบ่งกระดาษสีชมพู 1
แผ่น ตัดแบ่งครึ่ง 4
คน แล้วพับครึ่ง
- - วาดรูปที่สัมพันธ์กันในแต่ละด้าน
- - เสร็จแล้วเอาเทปกาวติดไม้เสียบลูกชิ้นกับกระดาษไว้ตรงกลาง แล้วเอาเทปกาวติดกระดาษ
ทั้ง 2
ด้านเข้าหากัน แล้วหนุมจะเห็นได้ว่ารูปทั้ง
2 ด้าน มีความสัมพันธ์กัน
จากนั้นเป็นการนำเสนอบทความของเพื่อน
ๆ
นางสาวแสงระวี ทรงไตรย์
นางสาวศุภาวรรณ ประกอบกิจ
นางสาวศิราลักษณ์ คาวินวิทย์
บทความเรื่อง บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์ ข้อมูลเพิ่มเติม CICK
เพลงวิทยาศาสตร์
สรุป VDO
ความลับของแสง
แสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่งเหมือนกับคลื่นน้ำทะเล จะเป็นคลื่นที่มีความยาวคลื่นสั้นมาก นอกจากนั้นแสงยังเคลื่อนที่ได้เร็วมากตั้ง 300,000
กิโลเมตร/วินาที ซึ่งถ้าเราวิ่งได้เท่าแสงเราจะวิ่งรอบโลกได้ 7
รอบ/วินาที
ตัวอย่างการทดลอง
เราลองหากล่องใบใหญ่ที่มีฝาปิด 1
ใบ เจาะรูข้าง ๆ กล่อง 1 รู แล้วนำสิ่งของต่าง ๆ มาใส่ในกล่อง
เช่น ตุ๊กตา
หลังจากนั้นลองปิดฝากล่องแล้วมองไปในรูที่เราเจาะไว้เราจะมองสิ่งของที่อยู่ข้างในเห็นเพราะว่ามันมืด จากนั้นค่อย ๆ
เปิดฝากล่องออกแล้วดูใหม่คราวนี้เราจะมองเห็นสิ่งของแล้ว จากนั้นก็ปิดฝาลงแล้วรูเพิ่มอีก 1 รู แล้วเอาไฟฉายไปส่องที่รูเจาะใหม่
แล้วลองดูอีกทีเราจะสามารถมองเห็นสิ่งของได้เช่นกัน ที่เรามองเห็นวัตถุรอบตัวได้ก็เพราะแสงส่องลงมาโดนวัตถุต่าง
ๆ แต่สาเหตุที่เรามองเห็นวัตถุรอบ ๆ ตัว นอกจากแสงที่ส่องลงมาโดนวัตถุแล้วแสงยังจะต้องสะท้อนจากวัตถุนั้นเข้ามาสู่ตาของเราด้วย เราจะมองเห็นวัตถุนั้นได้ซึ่งเท่ากับว่าตาเราก็คือจอสำหรับรับแสงที่สะท้อนมาจากวัตถุ
วิธีการสอน (Teaching methods)
การสอนแบบใช้คำถามปลายเปิด ถาม-ตอบ
เพื่อนกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดและวิเคราะห์การหาคำตอบในคำถามนั้นๆ
และจะทำให้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักศึกษาอีกด้วย
ประโยชน์ที่ได้รับ
(Benefits)
- - นำความรู้ที่ได้มาจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
- - สามารถนำความรู้ที่ได้จากการดู VDO เรื่องความลับของแสง มาประยุกต์ใช้กับเด็กโดยการให้เด็กได้ทดลองและลงมือกระทำ
การประเมิน (Assessment)
ตนเอง
: เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเรียบ ภายในห้องเรียนตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียนค่อยจดบันทึกที่สำคัญ
เพื่อน
: เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเรียบ ไม่คุยขณะอาจารย์สอน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียนและตอบคำถามอาจารย์
อาจารย์
: เข้าสอนตรงต่อเวลา ให้คำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น
มีความรับผิดชอบดีมาก
ตอบลบ