วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

Study Notes 5

Study Notes 5
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss. Jintana     Suksamran
September 18, 2014
Group 101 (Thursday)
Time  08.30 - 12.20 PM.

สิ่งที่ได้จากการเรียน  (Knowlede)
                การเรียนการสอนในวันนี้  อาจารย์ให้ทำกิจกรรมโดยแจกกระดาษสีชมพู  1  แผ่น  ตัดแบ่งครึ่ง  4  คน 
อุปกรณ์
-                   - กระดาษ  A4  
-                   - ไม้เสียบลูกชิ้น
-                   - สี
-                   - เทปกาว
-                   - กรรไกร
ขั้นตอนการทำ
-                   - แบ่งกระดาษสีชมพู  1  แผ่น  ตัดแบ่งครึ่ง  4  คน  แล้วพับครึ่ง
-                   - วาดรูปที่สัมพันธ์กันในแต่ละด้าน
-                   - เสร็จแล้วเอาเทปกาวติดไม้เสียบลูกชิ้นกับกระดาษไว้ตรงกลาง  แล้วเอาเทปกาวติดกระดาษ
                       ทั้ง  2 ด้านเข้าหากัน  แล้วหนุมจะเห็นได้ว่ารูปทั้ง 2 ด้าน  มีความสัมพันธ์กัน





จากนั้นเป็นการนำเสนอบทความของเพื่อน ๆ
นางสาวแสงระวี   ทรงไตรย์
บทความเรื่อง   เด็กๆ อนุบาลสนุกกับ สะเต็มศึกษาผ่านโครงงานปฐมวัย     ข้อมูลเพิ่มเติม  CICK
นางสาวศุภาวรรณ   ประกอบกิจ
บทความเรื่อง  โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร ?    ข้อมูลเพิ่มเติม  CICK
นางสาวศิราลักษณ์   คาวินวิทย์
บทความเรื่อง  บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์    ข้อมูลเพิ่มเติม  CICK


เพลงวิทยาศาสตร์





สรุป VDO ความลับของแสง
                แสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่งเหมือนกับคลื่นน้ำทะเล  จะเป็นคลื่นที่มีความยาวคลื่นสั้นมาก  นอกจากนั้นแสงยังเคลื่อนที่ได้เร็วมากตั้ง  300,000  กิโลเมตร/วินาที  ซึ่งถ้าเราวิ่งได้เท่าแสงเราจะวิ่งรอบโลกได้  7  รอบ/วินาที
ตัวอย่างการทดลอง
                เราลองหากล่องใบใหญ่ที่มีฝาปิด  1  ใบ  เจาะรูข้าง ๆ กล่อง 1 รู  แล้วนำสิ่งของต่าง ๆ  มาใส่ในกล่อง  เช่น  ตุ๊กตา  หลังจากนั้นลองปิดฝากล่องแล้วมองไปในรูที่เราเจาะไว้เราจะมองสิ่งของที่อยู่ข้างในเห็นเพราะว่ามันมืด  จากนั้นค่อย ๆ เปิดฝากล่องออกแล้วดูใหม่คราวนี้เราจะมองเห็นสิ่งของแล้ว  จากนั้นก็ปิดฝาลงแล้วรูเพิ่มอีก 1 รู  แล้วเอาไฟฉายไปส่องที่รูเจาะใหม่  แล้วลองดูอีกทีเราจะสามารถมองเห็นสิ่งของได้เช่นกัน  ที่เรามองเห็นวัตถุรอบตัวได้ก็เพราะแสงส่องลงมาโดนวัตถุต่าง ๆ  แต่สาเหตุที่เรามองเห็นวัตถุรอบ ๆ  ตัว  นอกจากแสงที่ส่องลงมาโดนวัตถุแล้วแสงยังจะต้องสะท้อนจากวัตถุนั้นเข้ามาสู่ตาของเราด้วย  เราจะมองเห็นวัตถุนั้นได้ซึ่งเท่ากับว่าตาเราก็คือจอสำหรับรับแสงที่สะท้อนมาจากวัตถุ




วิธีการสอน  (Teaching  methods)
                การสอนแบบใช้คำถามปลายเปิด  ถาม-ตอบ  เพื่อนกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดและวิเคราะห์การหาคำตอบในคำถามนั้นๆ และจะทำให้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักศึกษาอีกด้วย

ประโยชน์ที่ได้รับ (Benefits)
-                   -  นำความรู้ที่ได้มาจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
-                   -  สามารถนำความรู้ที่ได้จากการดู  VDO  เรื่องความลับของแสง  มาประยุกต์ใช้กับเด็กโดยการให้เด็กได้ทดลองและลงมือกระทำ

การประเมิน (Assessment)
ตนเอง  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเรียบ  ภายในห้องเรียนตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียนค่อยจดบันทึกที่สำคัญ
เพื่อน  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเรียบ  ไม่คุยขณะอาจารย์สอน  ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียนและตอบคำถามอาจารย์
อาจารย์  เข้าสอนตรงต่อเวลา  ให้คำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น







1 ความคิดเห็น: